Nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm OCOP của phụ nữ Thủ đô (08:10 20/10/2021)

 

Chiều 19/10, Hội LHPN TP Hà Nội và Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp tổ chức hội thảo “Phụ nữ Thủ đô nâng tầm sản phẩm OCOP” và quảng bá sản phẩm sáng tạo, sản phẩm OCOP của phụ nữ Thủ đô.

 

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của Ngày hội sáng tạo phụ nữ Thủ đô do Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức chào mừng 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nữ chủ doanh nghiệp

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nữ chủ doanh nghiệp

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cùng các nữ chủ doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nhân nữ Hà Nội, Hiệp hội nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, CLB doanh nhân nữ Hà Nội. 

 

Chương trình được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội (Hội LHPN Hà Nội).

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết: Những năm qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để hỗ trợ và vận động phụ nữ thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, trong đó có chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của chị em phụ nữ ở các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu, văn hoá truyền thống gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, góp phần tạo việc làm cho người lao động; là nội dung và nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. 

 

“Hội thảo “Phụ nữ Thủ đô nâng tầm sản phẩm OCOP” tiếp tục góp phần nâng cao hiểu biết của phụ nữ và cộng đồng về chương trình OCOP, tư vấn hướng dẫn để phụ nữ tự tin, mạnh dạn phát huy tính sáng tạo và tham gia xây dựng chương trình OCOP có chất lượng, hiệu quả, đem lại lợi ích cho cộng đồng và người tiêu dùng”- đồng chí Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh.

Các vị khách mời trao đổi tại hội thảo

Các vị khách mời trao đổi tại hội thảo

Trao đổi tại hội thảo, đồng chí Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết: TP Hà Nội hiện là địa phương đi đầu của cả nước trong triển khai chương trình OCOP với 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp sao trong giai đoạn 2018-2020; trong đó có 5 sản phẩm được xếp hạng 5 sao. Chương trình đã và đang có sức lan tỏa rộng khắp, đón nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thành phần kinh tế, các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Hội LHPN Hà Nội và các nữ chủ doanh nghiệp.

Các sản phẩm sáng tạo, sản phẩm OCOP của chị em phụ nữ Thủ đô tham gia giới thiệu tại hội thảo

Các sản phẩm sáng tạo, sản phẩm OCOP của chị em phụ nữ Thủ đô tham gia giới thiệu tại hội thảo

Tham gia chương trình OCOP, nhà sản xuất, các chủ thể được thụ hưởng rất nhiều lợi ích như được hướng dẫn, tư vấn để chuẩn hoá sản phẩm về hình thức, chất lượng, hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng, cấp sao được hỗ trợ khâu thiết kế, bao bì, nhãn mác để người tiêu dùng dễ nhận diện, qua đó giúp nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ; được tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác…

 

Năm 2021, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã phối hợp tổ chức chương trình kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trực tuyến, các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng tiếp thị bán hàng trên môi trường số, truyền thông, tiếp thị, xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”… 

 

Đại diện một số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia hội thảo cũng khẳng định: chương trình OCOP là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ; tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng… Đặc biệt, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, một số doanh nghiệp đã ký kết được nhiều hợp đồng, biên bản giao thương hàng hoá với các đối tác trong và ngoài nước.

Đồng chí Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện bao bì nhãn mác sản phẩm

Đồng chí Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện bao bì nhãn mác sản phẩm

Tại hội nghị, đồng chí Ngọ Văn Ngôn giới thiệu quy trình đánh giá sản phẩm OCOP, tư vấn hướng dẫn chị em thủ tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP, những khó khăn, vướng mắc thường gặp… 

 

Cũng tại chương trình, hơn 10 gian hàng giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm OCOP, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô đã được trưng bày Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội (số 1 Hoàng Văn Thụ, quận Hà Đông).